
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: HH
Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội; lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, lãnh đạo và công chức Thanh tra thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố; lãnh đạo các phường và cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của 126 xã, phường.
Điểm cầu phường Hà Đông tham gia tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên tập huấn chuyên đề về trách nhiệm và yêu cầu trong công tác tiếp công dân; cách phân loại, đặc điểm nhận dạng các loại đơn thư: Khiếu nại, tố cáo, đơn tố giác tội phạm và tin báo tội phạm, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tin tới các đại biểu về quy trình, những điểm cần lưu ý khi xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Ông Vũ Văn Chiến, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ báo cáo viên hội nghị.
Trong phần trình bày cuối, báo cáo viên đã dành thời gian giải đáp những thắc mắc và trao đổi những khó khăn, vướng mắc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn mới thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề cập tới nhiệm vụ thời gian tới, Ông Trần Đức Hoạt- Chánh Thanh tra thành phố đề nghị, các địa phương tiến hành rà soát đơn thư đang giải quyết dở dang, đồng thời rà soát lại các kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận thanh tra để bàn giao cho đơn vị hành chính mới thực hiện với mục tiêu không để sót đơn thư, vụ việc, nội dung đã được kết luận.
Đặc biệt, người đứng đầu Thanh tra thành phố lưu ý, các địa phương giải quyết sớm đơn thư tồn đọng; quá trình giải quyết, cần bám sát Nghị định 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 02/2025/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Trường hợp còn khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Thanh tra thành phố để phối hợp, giải quyết.
Ông Trần Đức Hoạt, Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: HH
Về xây dựng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Chánh Thanh tra Thành phố khẳng định, đây là nội dung là hết sức cần thiết, Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề này. Hiện, Thanh tra thành phố đã tham mưu để xây dựng ứng dụng của ngành, trong đó có phần mềm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Đề cập tới công tác tổ chức tiếp dân tại cấp xã, Chánh Thanh tra thành phố cho biết, trước mắt thực hiện theo Nghị định 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 02/2025/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ; văn phòng UBND cấp xã, phường tham mưu chủ tịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
Với nội dung chuyên sâu, thiết thực và ý nghĩa, hội nghị tập huấn không chỉ là một buổi bồi dưỡng kiến thức mà còn là lời khẳng định về quyết tâm của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội nghị tập huấn được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố Hà Nội, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào sự điều hành của chính quyền các cấp.