Chiều 17/6, Tổ công tác số 1 - UBND Thành phố về chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Hồng Sơn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Hà Đông.
Tổ công tác kiểm tra, khảo sát thực tế tại phường Phú Lương.
Trước khi bắt đầu buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cùng các thành viên Tổ công tác số 1 đã tiến hành khảo sát thực tế, nắm bắt tình hình bố trí điều kiện làm việc tại trụ sở dự kiến của các phường mới Hà Đông, Dương Nội, Phú Lương, yên Nghĩa, Kiến Hưng. Sau đó, Đoàn công tác số 1 đã làm việc với lãnh đạo UBND quận Hà Đông và lãnh đạo của 5 phường mới gồm các đồng chí dự kiến được phân công làm Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND của 5 phường: Hà Đông, Dương Nội, Kiến Hưng, Phú Lương, Yên Nghĩa để nghe báo cáo công tác chuẩn bị cho vận hành thử chính quyền phường mới, những khó khăn vướng mắc và giải đáp của các thành viên Tổ công tác.
Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, Về công tác cán bộ, căn cứ định hướng lựa chọn sắp xếp, bố trí cán bộ; Ban Thường vụ Quận ủy đã lựa chọn, dự kiến phương án bố trí nhân sự tại 5 phường (mới) đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, các chức danh tại 5 phường (mới). Hiện tại, hệ thống quản lý văn bản, điều hành TP và hệ thống thư điện tử TP hiện trạng cung cấp thông tin người dùng tại phường Hà Đông đã khởi tạo 129 dữ liệu, phường Dương Nội 100, phường Yên Nghĩa 90, Kiến Hưng 99 và Phú Lương 86. Các phường đã thông tin, phổ biến đến người dân, trang thông tin điện tử tại đơn vị đang triển khai, dự kiến xong trước ngày 19/6. Phương án sắp xếp đối với CBCCVC, người lao động, UBND quận xây dựng phương án dự kiến bố trí, sắp xếp đối với cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức hành chính và viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp (đối tượng không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý). Đối với cơ quan hành chính, dự kiến sắp xếp theo 55 vị trí việc làm thuộc 10 lĩnh vực; đối với đơn vị sự nghiệp, dự kiến sắp xếp theo 04 lĩnh vực theo định hướng của UBND Thành phố. Trong quá trình xây dựng phương án dự kiến sắp xếp, UBND quận thường xuyên bám sát, xin ý kiến chỉ đạo về chuyên môn của Sở Nội vụ Thành phố về nguyên tắc xây dựng các vị trí, lĩnh vực công tác đối với các nhóm đối tượng; phối hợp với Ban Tổ chức Quận ủy rà soát, thống nhất các thông tin liên quan đến phương án dự kiến sắp xếp. Thời gian, trình tự thực hiện đảm bảo khẩn trương, kịp thời, đúng quy định.
Đ/c Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc tại trụ sở quận.
Bên cạnh đó, UBND quận cũng đề xuất 6 nội dung với thành phố, gồm: Đề xuất tăng thêm 8 - 10 biên chế cho Đảng ủy và đoàn thể phường Hà Đông; bổ sung vị trí kế toán tại Đảng ủy các phường. Ưu tiên vốn đầu tư công cho cải tạo UBND các phường, nâng cấp hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phù hợp đáp ứng yêu cầu bảo mật thông tin; TP sớm có hướng dẫn chế độ cho người lao động nghỉ hưu sau sắp xếp bộ máy hành chính. Về việc giải thể Phòng Giáo dục từ ngày 1/7, trong khi đó đầu tháng 7 công bố điểm thi vào lớp 10, do chưa có hướng dẫn phúc khảo của học sinh sau khi phòng giải thể, đề nghị có hướng dẫn cụ thể, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện bố trí việc làm cho đội ngũ Phó Ban Chỉ huy của phường (có trình độ đào tạo phù hợp) do khối lượng công việc nhiều…
Đ/c Cấn Thị Việt Hà - PBT Quận ủy, Chủ tịch UBND quận báo cáo với Tổ công tác những khó khăn và sẵn sàng của Hà Đông trong việc vận hành chính quyền 2 cấp
Các phường Dương Nội, Yên Nghĩa, Kiến Hưng, Phú Lương (mới) cũng báo cáo những khó khăn vướng mắc của các đơn vị như: trụ sở làm việc (bố trí tại 2 nơi) chưa đáp ứng được nhu cầu so với số lượng CBCCVC, thiếu phòng tiếp dân; hướng dẫn cơ chế vận hành, xử lý các vấn đề phát sinh; Trung tâm hành chính công TP Hà Nội cần sớm ban hành công bố các bộ TTHC, quy trình giải quyết TTHC…
Đ/c Lương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lương (mới) báo cáo tại buổi làm việc.
Báo cáo thêm với Tổ công tác số 1, đồng chí Cấn Thị Việt Hà - PBT Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, hệ thống chính trị và UBND các phường, các phòng ban chuyên môn đã xây dựng dự thảo quy chế làm việc, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ đã có dự kiến phân cấp, phân quyền thực hiện các TTHC, phát triển về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội; thực hiện các TTHC về cấp phép xây dựng, kinh doanh… Hiện tại 4 phường (mới) Dương Nội, Yên Nghĩa, Kiến Hưng, Phú Lương đều cần phải xây dựng trụ sở mới. Việc thu ngân sách dự kiến đến hết tháng 6 quận Hà Đông đạt khoảng gần 92% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, Hà Đông cũng đã chủ động đề nghị Văn phòng Thành phố cho sao chép lại toàn bộ dữ liệu hiện có của quận trên phần mềm quản lý, các phường cũng chủ động bố trí các máy chủ cấu hình phù hợp để lưu trữ lại thông tin. Để vận hành cơ chế và bộ máy chính quyền 2 cấp ngay trong 1/7, quận đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng ban chuyên môn triển khai song song tại công việc hiện tại và nhiệm vụ mới tại phường mới. Quận sẽ triển khai vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp từ 20/6 và rút kinh nghiệm vào 27/6, sau đó sẽ bàn giao máy móc về cơ sở mới để vận hành chính thức từ 1/7.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương và đại diện các sở, ngành thành phố đã thảo luận trao đổi, giải thích và làm rõ một số ý kiến, đề xuất của lãnh đạo các phường mới.
Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Hồng Sơn Phó - Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội đánh giá cao kết quả thực hiện công tác sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận; lãnh đạo quận Hà Đông và lãnh đạo các phường mới (dự kiến) đã rất chủ động khắc phục khó khăn. Về kiến nghị trụ sở làm việc của các phường mới, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị sau buổi làm việc quận Hà Đông có báo cáo bổ sung phương án cụ thể về trụ sở làm việc mới của các phường (địa điểm, dự trù ngân sách, dự báo phát triển…) để báo cáo thành phố xem xét.
Về việc số hóa hồ sơ, dữ liệu tại các quận, các phường trên địa bàn quận, cần xác định đây là nội dung lớn, do đó cần được triển khai bài bản; đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan của thành phố tổng hợp để triển khai đồng bộ, hiệu quả. Các tài liệu chưa số hóa lưu trữ được, cơ quan chức năng TP phải hướng dẫn các địa phương đóng gói niêm phong, lưu trữ, có bảo vệ 24/24 giờ, đảm bảo tránh mất tài sản, tuyệt đối không để mất tài liệu. Đồng chí cũng lưu ý cần đầu tư trang thiết bị làm việc đồng bộ, hiện đại để đảm bảo lãnh đạo điều hành thông suốt; cần xác định các nhiệm vụ ưu tiên, nhiệm vụ trước mắt giao trách nhiệm rõ ràng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ về sắp xếp, tổ chức bộ máy.
Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Quận ủy Hà Đông cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng như các Sở ngành trong thời gian qua; trong thời gian tới lãnh đạo quận và lãnh đạo các phường mới tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động trước nhiệm vụ mới để bộ máy chính quyền mới hoạt động thông suốt, hiệu quả.